Thứ Tư, 4 tháng 11, 2009

Siêu Cớm - Playboys Cops - Cảnh Sát Dân Chơi












“Playboy Cops” của đạo diễn Jing Ma thuộc thể loại Buddy Cops, với “xì-tai” bộ đôi cảnh sát phá án điển hình vốn là đề tài mà Hollywood rất ưa thích. “Lethal Weapon”, “Miami Vice”, “Bad Boys”, “Rush Hour”… là những phim với “bộ đôi làm nên tất cả” như vậy!

Khi cảnh sát là… dân chơi!!!

Sự thực thì “Playboy Cops” vốn không được giới truyền thông để mắt chú ý nhiều bằng các bộ phim đình đám khác, nhưng nó lại gây được bất ngờ cho đa số khán giả cùng giới phê bình vì một kịch bản độc đáo. Nếu nhìn vào poster khá lạ lẫm so với thể loại phim hình sự thì người ta sẽ nhầm tưởng rằng “Playboy Cops” “nhăm nhăm” vào đối tượng khán giả là các… teens girls! Thật ra đây lại là tác phẩm tạo được không khí rất riêng biệt và mang đầy nhịp điệu.


MichaelMạch (Dư Văn Lạc) là một cảnh sát giỏi nhưng cách làm việc của anh lại không được lòng cấp trên. Vốn là con trai của một triệu phú có quyền lực tại Hồng Kông nên Mạch luôn… dùng tiền để phá án. Khi con tin bị bọn tội phạm bắt giữ anh đưa tiền ra chuộc, khi có vụ cướp nào xảy ra anh mang tiền ra để nhử thủ phạm.


Michael luôn tâm niệm phải làm mọi điều để trở thành một cảnh sát giỏi mà không sợ người ngoài nghĩ gì, kể cả việc sẵn sàng tung tiền ra như tung giấy chỉ để có được thông tin cần thiết cho việc điều tra. Lái một chiếc xe thuộc loại thời thượng, ăn mặc như người mẫu, anh chính là một cảnh sát playboy theo đúng nghĩa đen của từ này. Chính vì thế mà Michael luôn gây ra những hậu quả hy hữu, nhưng nhờ có người cha chống lưng mà anh may mắn chưa bị đuổi khỏi ngành cảnh sát. Tuy nhiên, Michael lại không có quan hệ tốt với những người trong gia đình, đặc biệt là bố anh. Kể cả trong chuyện tình yêu anh cũng không giữ được tình cảm với cô bạn gái Lisa (Chung Gia Hân).
Đến Hồng Kông trong 3 tuần từ đại lục để điều tra cái chết bi thảm của người anh, LincolnLâm Hướng (Trần Khôn) cũng là một cảnh sát playboy thứ thiệt. HướngLisa đã quen biết và yêu nhau từ ba năm trước đây, nay cả hai quay lại để tạo nên cuộc tình tay ba khá hài hước.

Từ khi mới gặp nhau Mạch đã ghét cay ghét đắng Hướng, càng “uất” hơn khi Lisa bỏ anh để quay lại với tay cảnh sát có biệt danh là “Trà Trung Quốc”. Ban đầu là tình địch, nhưng dần dần trong quá trình điều tra vụ án, cả hai đã coi nhau như bạn bè chí cốt. Việc phá án phức tạp hơn họ tưởng, dường như đang có một cái bẫy vô hình giăng ra để đưa cả hai vào tròng.

Một bộ phim độc đáo

Cách dẫn dắt câu chuyện của đạo diễn Jing Ma rất độc đáo, bên cạnh đó, lời thoại hài hước đã khiến cho “Playboy Cops” thoát hẳn ra so với môtíp hình sự xã hội đen của Hồng Kông vài năm qua. Nhiều tính huống tưởng chừng như rất căng thẳng thì khán giả lại vừa được cười, vừa được xem những màn đấu võ sống động, như trường đoạn MạchLâm Hướng làm náo loạn phòng tập đấm bốc, vì nghi ngờ thủ phạm có hình săm con bọ cạp sau gáy đang ở đây. Hay cảnh chiến đấu trong nhà vệ sinh của Dư Văn Lạc cũng kết hợp được hoàn hảo giữa hành động và hài.
Đan xen những chi tiết hài hước, kịch bản còn phát triển thêm cuộc sống riêng với những nỗi buồn khác nhau của từng nhân vật. Trong khi mối quan hệ của Mạch và cha khá cảm động thì tai nạn trong quá khứ 3 năm trước đây của Hướng cũng gây bàng hoàng cho khán giả.

Tính cách của các nhân vật trong phim chính là một phần quan trọng làm nên thành công cho “Playboy Cops”. Cả HướngMạch tuy ban đầu là đối thủ, rồi ngay cả về sau khi đã trở thành bạn thân thì họ luôn giữ được nét tưng tửng. Đẹp trai, ăn mặc bảnh bao, chải chuốt, lái những chiếc xe đắt tiền, nhưng đánh đấm cũng ra trò, đó là những nét tiêu biểu tạo nên hai nhân vật có một không hai này.

So với các diễn viên trẻ khác của Hồng Kông cùng lứa như Tạ Đình Phong, Trần Quán Hy thì khả năng diễn xuất của Dư Văn Lạc trên hẳn một bậc. Anh có thể vào vai hài, bi, hành động đều rất đạt, vai Mạch là một ví dụ điển hình. Còn nam diễn viên Trung Quốc Trần Khôn cũng đã quen thuộc trong một số bộ phim điện ảnh gây được tiếng vang như “The Knot”, “Balzac et la petite tailleuse Chinoise” (Balzac và cô bé thợ may Trung hoa).
Mặc dù có những nét độc đáo, mới lạ nhưng Playboy Cops vẫn có những điểm yếu khi đoạn cuối phim khá lạc lõng, không phù hợp với không khí tổng thể của cả bộ phim mà kịch bản đã xây dựng nên từ đầu. Khán giả khi xem luôn có được cảm giác rất thoải mái, thư giãn vì những tình huống hài hước pha lẫn hành động, thì trường đoạn cuối lại gây ra sự bất an không đáng có.
Nếu như những ai yêu thích các pha võ thuật đẹp mắt trong “SPL” (Sát phá lang), “Invisible Target” (Bản sắc anh hùng), “Flash Point” (Ngòi nổ), “Fatal Contract” thì sẽ không được thấy nhiều điều đó trong “Playboy Cops”. Đơn giản vì nó không đi theo lối mòn của những bộ phim hình sự xã hội đen trước kia. Tất nhiên là ngoài cái kết không ăn nhập, bộ phim chắc chắn sẽ khiến ối teens “bồ kết”!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét